รีวิวการผลิตคลัทช์ CT ของแต่งมอเตอร์ไซค์ ชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์คุณภาพไต้หวัน โดย 7CAR

อันนี้เป็นรูป ชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ จาก Custom Transfer (CT) รุ่นที่จะทำการรีวิว 

ตัวชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์นี้ วัสดุคือ FCD (Ferrum Casting Ductile) ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้ดี และแข็งแรงกว่า โดยวัสดุ ทั้งหมดจะถูกหลอมเป็นของเหลว ภายใต้อุณหภูมิที่เหมาะสม ก่อนนำเทใส่ลง Mold  ซึ่งเป็นพิมพ์ทราย สังเกตุจะมีรู 2 รู เจาะไว้เพื่อระบายอากาศเพื่อให้เนื้อวัสดุไม่มีฟองอากาศนั่นเอง

หลังจากถอดออกจากพิมพ์จะเห็นว่า มีช่องสำหรับทางเดินอากาศ

จากนั้นชุดคลัทช์ที่ออกจากแม่พิมพ์ทั้งหมดจะถูกนำไปใส่ลงเตาเผา

หลังจากนั้น ก็จะทำการตัดเอาชิ้นส่วนที่ไม่สำคัญออกทั้งหมด ชุดคลัทช์จะมีขนาดใหญ่มาก ชุดด้านซ้าย ชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ของ SYM และ GTS 300 ส่วนชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ด้านขวา เป็นของรถมอเตอร์ไซค์ BMW C650

ตัวรูเพลาจะถูกเปิด ก็ทำการตัดด้วย CNC ซึ่งทำได้ค่อนข้างยาก แต่ก็มั่นใจได้ว่า CT สามารถทำได้อย่างมีคุณภาพ และทำให้ชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ของ CT ยังคงความแข็งแรง และมีคุณภาพ

เมื่อเปรียบเทียบดูขนาดเทียบ กับชุดอื่นๆ

สังเกตุดูในรูป ฝาของชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ของ BMW C650 หนักถึง 6-7 กิโล

พื้นผิวของ ฝาชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ตัดให้เรียบด้วยเครื่อง CNC ซึ่งการตัดผิวให้เรียบนี้ จะมีส่วนช่วยให้ อายุการใช้งานของผ้าเบรคคลัทช์มีระยะเวลายาวนานมากขึ้น

ในส่วนของชิ้นส่วนภายใน ในส่วนของ ผ้าเบรคชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ของแต่งมอเตอร์ไซค์ จาก CT มีส่วนประกอบ ตามนี้

เริ่มต้นที่แผ่นด้านหลังชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ แต่ละยี่ห้อมักจะมีสีแตกต่างกัน 

พอพลิกกลับด้านหลัง จะพบมีแกน 3 แกน ซึ่งมันก็คือตัวยึดเวลาทำการประกอบชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ นั่นเอง

ต่อมาก็คือ ส่วนของผ้าเบรคของชุดคลัทช์มอเตอร์ไซค์ สิ่งที่เราอยากให้คุณทราบก็คือ สีของผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ ไม่มีผลต่อความแข็งแรง

วัสดุของผ้าเบรคเป็นส่วนผสมของทองแดง (Sintered Compound Copper) กับไฟเบอร์ ในรถมอเตอร์ไซค์ แต่ละรุ่น ส่วนผสมของวัสดุ จะแตกต่างกัน

สำหรับส่วนแกนยึดผ้าเบรคคลัทช์มอเตอร์ไซค์ วัสดุจะเป็นโลหะสังกะสีผสม

วัสดุโลหะสังกะสีผสม เมื่อขึ้นรูปด้วยการหล่อ จะได้ชิ้นงานที่มีขนาด ความแม่นยำ เที่ยงตรง แม้จะมีรูปร่างที่ซับซ้อนก็ตาม เนื่องจากมีจุดหลอมเหลวต่ำ ไม่ยึดติดกับแม่พิมพ์ และไม่ส่งผลให้เกิดสนิมติดแม่พิมพ์  การหล่อขึ้นรูปสามารถทำได้ง่าย ตัวผิวชิ้นงานจะเรียบเนียน นอกจากนี้ วัสดุยังมีความทนทานต่อการสึกหรอ

เวลาประกอบแล้ว จะเป็นรูปแบบนี้

อันนี้คือ สปริง ที่ใช้สำหรับยึดเปิดปิด ผ้าเบรคคลัทช์มอเตอร์ไซค์

แผ่นยางสำหรับรอง จากด้านใต้ชุดคลัทช์ มอเตอร์ไซค์ 

เมื่อประกอบสปริง และแผ่นยาง ประกอบออกมา เป็นแบบนี้

สาเหตุที่ประกอบแบบนี้ ตัวแผ่นยาง จะมีส่วนช่วยลดแรงกระแทก จากลมนอกจากนี้ ตัวแผ่นยางยังมีส่วนช่วยในการลดเสียงรบกวนอีกด้วย

เมื่อประกอบเสร็จแล้ว ส่วนของผ้าเบรคคลัทช์มอเตอร์ไซค์ จะเป็นประมาณนี้

ส่วนผ้าเบรคคลัทช์มอเตอร์ไซค์ ของ CT จะทำขึ้นมาพิเศษ โดยมีการออกแบบมุมเพื่อลดเสียงรบกวนเมื่อผ้าเบรคสัมผัสหน้าของฝาคลัทช์ 

แปล: สปอร์ตแมน

ข้อมูล: 7CAR

Copyright © 2019.Sportsman International Co.,Ltd. All rights reserved.
0